เจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซียส่อแววล่ม ขณะการสู้รบยังดุเดือดทางตะวันออก

ยูเครนเตือนเมื่อวันศุกร์ (29 เม.ย.) ว่า การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียส่อเค้าล้มเหลว และระบุว่า รัสเซียกำลังโจมตีพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ขณะที่สหรัฐยืนยันที่จะอนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านอาวุธจำนวนมากให้กับยูเครนอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้มุ่งเป้าไปที่การโจมตีภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน หลังจากประสบความล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟซึ่งเมืองหลวงในการบุกโจมตีเป็นเวลา 9 สัปดาห์ ซึ่งทำให้หลายเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง มีการสังหารผู้คนนับพัน และทำให้ชาวยูเครน 5 ล้านคนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัสเซียได้เข้ายึดเมืองเคอร์ซอนทางใต้ของยูเครน และกองกำลังส่วนใหญ่ได้ยึดครองเมืองมาริอูโพลซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันออก และเป็นที่ที่องค์การสหประชาชาติกำลังพยายามอพยพพลเรือนและนักรบที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็กขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง

ยูเครนและรัสเซียไม่ได้จัดการเจรจาสันติภาพแบบพบปะกันมาตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ขณะที่สถานการณ์ได้เลวร้ายลงจากข้อกล่าวหาของยูเครนที่ว่า กองทหารรัสเซียกระทำการทารุณกรรมกับชาวยูเครนขณะที่พวกเขาถอนกำลังออกจากพื้นที่ใกล้กรุงเคียฟ แต่รัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และนับตั้งแต่นั้น ทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาผ่านวิดีโอลิงก์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top