กรมอุตุฯอินเดียเผย อุณหภูมิเม.ย.ร้อนสุดในรอบ 122 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) รายงานว่าพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนกลางของประเทศ เผชิญอุณหภูมิเดือนเม.ย.ที่สูงที่สุดในรอบ 122 ปี

IMD ระบุว่าพื้นที่ตอนกลางของอินเดียมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 37.78 องศาเซลเซียส เมื่อเดือนเม.ย. ส่วนพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 35.9 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าระดับปกติเกือบ 3.35 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิโดยรวมของประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 35.05 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงติดอันดับที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2444

มรุตยุนเจย์ โมฮาพัตรา ผู้อำนวยการ IMD กล่าวว่า “อุณหภูมิสูงสุดที่บันทึกได้ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนกลางของอินเดีย ซึ่งครอบคลุมถึงรัฐคุชราต ราชสถาน ปัญจาบ และหรยาณา เป็นอุณหภูมิสูงสุดในรอบ 122 ปี และอุณหภูมิจะยังคงพุ่งสูงกว่าระดับปกติในเดือนพ.ค.”

IMD คาดการณ์ว่าในเดือนพ.ค.นี้ ชาวอินเดียไม่เพียงแต่จะประสบกับวันอากาศร้อนจัดในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น แต่อุณหภูมิในช่วงเวลากลางคืนมีแนวโน้มจะสูงกว่าปกติด้วย ขณะที่ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั่วประเทศก็มีแนวโน้มจะสูงกว่าระดับปกติเช่นกัน

โมฮาพัตราให้เหตุผลว่าอุณหภูมิที่สูงในเดือนมี.ค.และเม.ย.เป็นผลมาจาก “ภาวะปริมาณฝนตกน้อยอย่างต่อเนื่อง”

อนึ่ง โดยปกติอินเดียต้องเผชิญกับวันที่อากาศร้อนที่สุดในเดือนมี.ค.ใน 122 ปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top