ญี่ปุ่น, เวียดนามย้ำจุดยืนเคารพอธิปไตยชาติอื่น-ต่อต้านการใช้อาวุธทำลายล้างสูง

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ย้ำจุดยืนถึงการเคารพต่ออำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศ และเตือนว่าไม่ควรใช้อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูงขณะที่สงครามยูเครนยังดำเนินอยู่

แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายที่ฮานอย โดยนายคิชิดะและนายจิ๋งห์ ไม่ได้เอ่ยถึงการรุกรานทางทหารของรัสเซียในยูเครน เนื่องจากคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับรัสเซียตั้งแต่สมัยโซเวียต

นายคิชิดะกล่าวว่า “เรายืนยันว่าประเทศต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตามหลักการเคารพเอกราชและอำนาจอธิปไตยของประเทศ ไม่ว่าจะในภูมิภาคใด ๆ ก็ตาม การเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ด้วยกำลังเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

ทั้งนี้ นายคิชิดะระบุว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในเรื่องของความสำคัญของการหยุดยิงในยูเครนโดยทันทีและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมที่นายจิ๋งห์ให้คำมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 500,000 ดอลลาร์แก่ยูเครนผ่านทางองค์กรระหว่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวนับเป็นข้อเสนอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนครั้งแรกของเวียดนาม

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำทั้งสองได้ย้ำว่าพวกเขา “ต่อต้านอย่างเด็ดขาดต่อการคุกคามและการใช้อาวุธที่มีทำลายล้างสูงและการโจมตีพลเรือน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top