ผู้เชี่ยวชาญชี้จุดเปลี่ยนสำคัญหากฟินแลนด์ร่วมนาโต ขณะนายกฯขอเวลาตัดสินใจ

ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์เปิดเผยว่า ฟินแลนด์จะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) หรือไม่ในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งคาดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างสวีเดนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ฟินแลนด์อาจประกาศเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในด้านนโยบายต่างประเทศ และอาจสร้างความไม่พอใจให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

ทั้งนี้ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ฟินแลนด์ดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างระมัดระวังกับรัสเซียและชาติตะวันตก โดยวางตัวเป็นกลางในช่วงสงครามเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับรัสเซีย แต่การเลือกที่จะวางตัวเป็นกลางมาอย่างยาวนานของฟินแลนด์นั้น อาจใกล้จบลงเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

จาค็อบ เคิร์กการ์ด เจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันเยอรมัน มาร์แชล ฟันด์ (German Marshall Fund) ในสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การเข้าเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์นั้นอาจทำให้สถานะ “การจำยอมรักษาความเป็นกลางระหว่างรัสเซียและสหรัฐ” สิ้นสุดลง

เคิร์กการ์ดระบุว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นตอกย้ำให้เห็นว่า การกระทำที่โหดร้ายของรัสเซียต่อยูเครนบีบให้ประเทศที่เป็นกลางต้องหันเข้าหานาโต ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า “คุณจะต้องอยู่ฝั่งเรา ไม่อย่างนั้นเราจะไม่ปกป้องคุณ”

ทางด้านนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ดิฉันจะยังไม่กำหนดเวลาว่าเราจะตัดสินใจเมื่อใด แต่คิดว่า น่าจะค่อนข้างเร็ว” และระบุว่า “การตัดสินใจว่าจะเข้าเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่นั้นจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top