ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสซี่ดิ่งหนัก หวั่นเงินเฟ้อพุ่ง-แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลว่า การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพและอาจผลักดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย ANZ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลง 6.0% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดลงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดทั่วรัฐฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลงหลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภคพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% ในไตรมาส 1/2565 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี

ความเชื่อมั่นที่ถดถอยลงของผู้บริโภคถือเป็นความท้ายทายอย่างยิ่งต่อนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่กำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่าเขาอาจต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 21 พ.ค.นี้

ดัชนีความเชื่อมั่นที่ระดับ 90.7 จุดบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อภาวะเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับ 0.1% สู่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ และจากนั้นจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.5% ในการประชุมเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top