พาณิชย์ ชงครม.ผ่อนปรนนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์/สภาพัฒน์ เสนอแผนพัฒนาฯ ฉบับ 13

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าที่ประชุม ครม.จะรับทราบรายงานการเปิดประเทศ ตามมติของศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 ขณะที่ วันนี้มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ

  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอผ่อนปรนมาตรการการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยมีเวลา 3 เดือน ตั้งแต่พ.ค.-ก.ค. 2565 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสินค้าอาหารสัตว์มีราคาแพง และขาดแคลนวัตถุดิบ โดยให้มีปริมาณการนำเข้ารวมไม่เกิน 1.2 ล้านตัน เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ เพื่อชดเชยวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ขาดแคลน ให้มีปริมาณเพียงพอในการใช้ และมีปริมาณคงเหลือในสต๊อกได้ 1 เดือน นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาญัตติ เรื่อง การปรับปรุงแบบฟอร์มการจดทะเบียนในหนังสือบริคณห์สนธิ ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฏร
  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะเสนอให้ ครม.พิจารณา (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ( พ.ศ.2566 – 2570) รวมทั้งเสนอวาระเพื่อทราบ เรื่อง ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนมีนาคม 2565
  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฏกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้โลหะเคลือบฟลูออโรพอลิเมอร์สำหรับอาหารต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. …
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบแผนการบริหารจัดการประมงทะเลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565
  • กระทรวงกลาโหม เสนอร่างนโยบายและเป้าหมายการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศในด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ (พ.ศ. 2564 – 2580)
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงอนุสาวรีย์ แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน และแขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ….
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 งบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับ 13 มาตรการ ได้แก่
  1. คาดการณ์ชี้เป้าพื้นที่เสี่ยง
  2. การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ
  3. ทบทวน ปรับปรุง เกณฑ์บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำ
  4. ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารชลศาสตร์
  5. ปรับปรุง แก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ
  6. ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวา
  7. เตรียมพร้อมวางแผนเครื่องจักร เครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยง
  8. เพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงวิธีการส่งน้ำ
  9. ตรวจความมั่นคงปลอดภัยคันทำนบ พนังกั้นน้ำ
  10. เตรียมพื้นที่อพยพและซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ
  11. ตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัย
  12. การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ และ
  13. ติดตามประเมินผล ปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์

รวมทั้งผลการพิจารณาญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับวิธีป้องกัน รักษา และเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคอุบัติใหม่ในโค กระบือ (Lumpy skin disease virus) ของสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ ต้องจับตาว่ากระทรวงการคลัง จะเสนอครม.เห็นชอบต่ออายุมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีกหรือไม่ จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top