บีพีเผยกำไรสุทธิแข็งแกร่งใน Q1/65 แต่ขาดทุนครั้งใหญ่จากการขายหุ้นบริษัทรัสเซีย

บีพี (BP) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2565 ในวันนี้ (3 พ.ค.) โดยรายงานกำไรอันแข็งแกร่งและเพิ่มการซื้อคืนหุ้น แม้เผชิญการขาดทุนครั้งใหญ่ หลังขายหุ้นรอสเนฟต์ (Rosneft) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรัสเซียเกือบ 20%

ทั้งนี้ บีพีทำกำไรสุทธิได้ 6.2 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับกำไร 4.1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2564 และ 2.6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2564 ทั้งยังมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าบีพีทำกำไรได้ 4.5 พันล้านดอลลาร์ใน 1/2565

นอกจากนี้ บีพียังประกาศซื้อคืนหุ้นเพิ่มเติม 2.5 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี บีพีรายงานการขาดทุน 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2565 โดยรวมถึงค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษี 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์และกรณีที่เกี่ยวข้องกับการขายหุ้นบริษัทรอสเนฟต์อีก 1.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นายเบอร์นาร์ด ลูนี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบีพีให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Europe” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ว่า “เราตัดสินใจถอนตัวจากการทำธุรกิจในรัสเซียภายในเวลา 96 ชั่วโมงของการรุกรานยูเครนและการตัดสินใจครั้งนี้ก็ส่งผลต่อผลประกอบการบริษัท”

ผลประกอบการไตรมาสแรกประกาศออกมาในขณะที่สหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจฉบับที่ 6 ต่อรัสเซีย โดยขณะนี้ EU ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับวิธียุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย แม้จะมีความพยายามในการผลักดันเรื่องดังกล่าวก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top