นายกฯ ยันปมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำรัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในกรอบพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนลบ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับรัฐบาลไทยจำนวน 5 หมื่นล้านเยน (13,235 ล้านบาท) ในลักษณะเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำว่า เรื่องเงินกู้จากญี่ปุ่นนั้น ยอดเงินกู้จำนวนนี้อยู่ในยอด พ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้านบาทที่ได้อนุมัติไปแล้ว และการกู้เงินจะค่อยๆ ทยอยกู้ตามความจำเป็น และแหล่งกู้ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งญี่ปุ่นได้เข้ามาช่วยในส่วนนี้ ถ้าไทยจะกู้ก็จะให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่มีข้อแม้ว่าต้องดูแลเรื่องโควิด-19 การพัฒนาการตรวจคัดกรองโควิดบริเวณด่านพรมแดน

“อย่ามาบอกว่ารัฐบาลกู้เงินอีกแล้วเลย ทุกคนต้องเข้าใจ เราบริหารอย่างระวังที่สุดแล้วในเรื่องของการบริหารการเงินการคลัง ซึ่งเรายังเข้มแข็งอยู่ ถ้าไม่เข้มแข็งพอ ขอใครก็ไม่ให้กู้ เราก็กู้เท่าที่จำเป็น ต้องดูว่ากู้มาทำอะไร ใครได้ประโยชน์”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องเงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ชี้แจงในที่ประชุมครม.ว่า เงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับช่วยเหลือวิกฤติโควิด- 19 ไม่ใช่การกู้เงินใหม่ แต่เป็นเงินกู้ที่อยู่ในกรอบพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นให้กู้เงิน 5 หมื่นล้านเยน ซึ่งสาเหตุที่ต้องกู้เงินจากภายนอก เพราะสภาพคล่องภายในประเทศลดลง รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเสนอเงื่อนไขในการกู้ที่ดีมาก โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามที่ได้รับการจัดสรรแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top