ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเม.ย.65 ลดลง หลังราคาวัตถุดิบ-พลังงานผันผวนสูง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนเม.ย. 65 ปรับลดลงจากเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 48.2 จากเกือบทุกองค์ประกอบที่ปรับลดลง อย่างไรก็ดี เกือบทุกองค์ประกอบยังอยู่เหนือระดับ 50 ยกเว้นความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะในภาคการผลิตและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากราคาวัตถุดิบและพลังงานที่ผันผวนสูงจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ ผลักดันให้ราคาสินค้าส่วนหนึ่งปรับเพิ่มขึ้น

ประกอบกับมาตรการพยุงกำลังซื้อของภาครัฐเริ่มทยอยหมดลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการปรับลดลง โดยในภาคการผลิต ความเชื่อมั่นของธุรกิจส่วนใหญ่ปรับลดลงจากความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิต ตามภาวะการขาดแคลนปัจจัยการผลิตที่มากขึ้น และปัจจัยชั่วคราวจากจำนวนวันทำงานที่น้อยกว่าเดือนก่อน เพราะมีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่ธุรกิจบริการและการค้าส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากปัจจัยชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ในปีนี้บรรยากาศเริ่มกลับมาคึกคัก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและผลประกอบการของกลุ่มนี้ปรับดีขึ้น ช่วยพยุงให้ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงเพียงเล็กน้อย

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 54.1 จากการเพิ่มขึ้นของความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบและเกือบทุกหมวดธุรกิจ แต่ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนยังอยู่ในระดับต่ำมาก ตามความกังวลต่อราคาปัจจัยการผลิตที่มีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะยังขยายตัวจากปัจจุบัน ยกเว้นกลุ่มก่อสร้างและอสังหาฯ ที่ดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากความเชื่อมั่นที่ลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านต้นทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top