ผู้เชี่ยวชาญชี้วิกฤตโลกซ้ำเติมเศรษฐกิจโสมแดง

นักวิเคราะห์ชี้เศรษฐกิจเกาหลีเหนือจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลก อันเกิดจากภาวะสงครามในยูเครน และมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศจีน ขณะที่การกลับมาทำการค้าชายแดนเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน รวมถึงภาวะเงินเฟื้อซึ่งซ้ำเติมปัญหาการขาดแคลนอาหารให้รุนแรงยิ่งขึ้น

มาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่รุนแรง การจำกัดการนำเข้า-ส่งออกสินค้าหลายประเภท รวมถึงการที่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดจนภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การส่งออกสินค้าเพียงเล็กน้อยและความช่วยเหลือที่ได้รับจากจีน หลังจากที่เพิ่งกลับมาเปิดชายแดนค้าขายเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมาอาจไม่เพียงพอต่อการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างหนัก นอกจากนี้ การค้าขายระหว่างประเทศเองก็เพิ่งจะถูกระงับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากการการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนที่พุ่งสูงขึ้น ภาพถ่ายดาวเทียมยังแสดงให้เห็นว่า สินค้าถูกเก็บไว้ที่ท่าขนส่งทั้งทางบกและทางทะเลเป็นเวลานานกว่าหลายสัปดาห์ไปจนถึงหลายเดือน

นายเบนจามิน แคทซีฟ ซิลเบอร์สตีน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ประจำสถาบัน Stimson Center หน่วยงานวิเคราะห์ด้านการส่งเสริมความมั่นคงในสหรัฐ กล่าวว่า “ราคาอาหารของเกาหลีเหนือมักจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาในตลาดโลก เมื่อเวลาผ่านไปเราน่าจะได้เห็นราคาอาหารพุ่งขึ้นในเกาหลีเหนือด้วยก็เป็นได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top