ประธาน EU เสนอแบนน้ำมันรัสเซียภายใน 6 เดือน ตอบโต้ใช้กำลังทหารบุกยูเครน

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้เสนอให้ประเทศสมาชิก EU ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย ซึ่งจะเป็นการคว่ำบาตรรอบที่ 6 เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

“เราจะระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายใน 6 เดือนนี้ และระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ นี่จะเป็นการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง ซึ่งรวมถึงระงับการขนส่งน้ำมันทางทะเลและท่อส่งน้ำมัน, น้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น”

นางฟอน เดอร์ เลเยนแถลงต่อรัฐสภายุโรปในวันนี้ ซึ่งได้รับเสียงปรบมือจากบรรดาสมาชิกรัฐสภาในห้องประชุม

“การตัดสินใจเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสมาชิกบางประเทศของ EU ต้องพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียอย่างมาก แต่เราจำเป็นต้องเดินหน้า โดยเรายึดหลักการที่ว่า ต้องเพิ่มแรงกดดันสูงสุดต่อรัสเซีย แต่สร้างผลกระทบน้อยที่สุดต่อเศรษฐกิจของเรา”

นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิก EU ทั้งหมด 27 ประเทศ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ การที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนได้ผลักดันให้ EU ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียแล้วหลายครั้ง แต่การที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิงนั้น ถือเป็นประเด็นที่เปราะบางมาก เนื่องจาก EU จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งพลังงานจากรัสเซียซึ่งรวมถึงน้ำมัน ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของ EU ระบุว่า ในปี 2563 กลุ่ม EU นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในสัดส่วน 25% ของยอดนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดของ EU

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top