ทำเนียบเครมลินปัดข่าว “ปูติน” เตรียมประกาศสงครามยูเครน 9 พ.ค.

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็น “วันแห่งชัยชนะ” ของรัสเซีย

“ไม่มีโอกาสที่จะเป็นเช่นนั้น นี่เป็นเรื่องที่เหลวไหล” นายเพสคอฟกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบเครมลินยังปฏิเสธข่าวที่ว่า รัฐบาลรัสเซียจะทำการระดมกำลังทหารสำรองในวันดังกล่าวเพื่อเข้าไปทำสงครามในยูเครน หลังจากที่เผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากกองทัพยูเครน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและชาติตะวันตกระบุว่า ปธน.ปูตินจะประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็น “วันแห่งชัยชนะ” ของรัสเซีย โดยทหารของสหภาพโซเวียตในขณะนั้นสามารถพิชิตกองทัพนาซีในวันดังกล่าวในปี 1945 ขณะใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

รัสเซียได้ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งปธน.ปูตินระบุว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย โดยหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “การทำสงคราม”

การประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการ จะทำให้รัฐบาลรัสเซียสามารถเรียกระดมพลได้อย่างเต็มที่ หลังจากที่เผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากยูเครนจนทำให้แผนการรบต้องล่าช้าออกไป

มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ปูตินจะประกาศสงครามต่อยูเครนในวันที่ 9 พ.ค.เพื่อประกาศความสำเร็จของปฏิบัติการทางทหาร และเรียกเสียงสนับสนุนจากชาวรัสเซีย รวมทั้งสร้างความฮึกเหิมต่อทหารรัสเซียในการโจมตีและยึดภูมิภาคดอนบาส ซึ่งกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียได้ต่อสู้กับกองทัพยูเครนเป็นเวลานานกว่า 8 ปี

ทั้งนี้ มีการประเมินกันว่าพลเรือนชาวยูเครนได้เสียชีวิตหลายพันคน และต้องอพยพหนีการสู้รบมากกว่า 5 ล้านคน ขณะที่คาดว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตอย่างน้อย 10,000 นาย นับตั้งแต่ที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top