น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $5.40 รับข่าว EU จ่อคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% ในวันพุธ (4 พ.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า ประธานสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้บรรดาประเทศสมาชิกระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 5.40 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 107.81 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 5.17 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 110.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้ประเทศสมาชิก EU ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน เสนอต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ว่า EU จะระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายในเวลา 6 เดือน และระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ โดยจะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง ซึ่งรวมถึงระงับการขนส่งน้ำมันทางทะเลและท่อส่งน้ำมัน, น้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิก EU ทั้งหมด 27 ประเทศ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ฮังการีและสโลวาเกียจะยังคงสามารถซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียภายใต้ข้อตกลงปัจจุบันจนถึงสิ้นปี 2566

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 829,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้ (5 พ.ค.) เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top