เงินบาทเปิด 34.10 แข็งค่าจากดอลลาร์อ่อน หลังเฟดมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.10 บาท/ดอลลาร์ ปรับ ตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันอังคารที่ระดับ 34.51 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าจากวันอังคาร เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า หลังคณะกรรมการนโยบายการเงินของ ธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50%

“บาทแข็งค่าตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าหลัง FOMC มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ตามคาด” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.00 – 34.15 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (3 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.45124% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.68325%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 129.24 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันอังคารที่ระดับ 130.15 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0607 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันอังคารที่ระดับ 1.0507 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคาร ของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.464 บาท/ ดอลลาร์ – นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยคณะกรรมการเฟดมีความเห็นอาจจะปรับขึ้น ดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า แต่ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75% โดยการประชุม ครั้งนี้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 0.75-1.00% ซึ่ง เป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ค.43 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดใน รอบกว่า 20 ปี

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (4 พ. ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปฏิเสธแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยมากถึง 0.75% แม้มีความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรุนแรงก็ตาม

– สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% ในวันพุธ (4 พ.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า ประธานสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้บรรดาประเทศสมาชิกระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาด น้ำมันเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยในวันพุธ (4 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะรู้ผล การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย. ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้

– ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 6% แตะระดับ 40,002.75 ดอลลาร์ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลาง สหรัฐ (เฟด) ได้ปฏิเสธแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75%

– ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอให้ประเทศสมาชิก EU ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น จากรัสเซีย ซึ่งจะเป็นการคว่ำบาตรรอบที่ 6 เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

– การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.ของจีนจากไฉซิ น,ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค.ของเยอรมนี, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.ของอังกฤษจาก เอสแอสด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และจำนวนผู้ขอ รับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top