เจพีมอร์แกนลดแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกปีนี้ลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ธนาคารเจพีมอร์แกน (JPM) ปรับลดแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2565 ลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) เนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น, แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจถดถอยลง และความตึงเครียดทางการเมืองทวีความรุนแรงขึ้น

“ตอนนี้เราเห็นความต้องการน้ำมันเฉลี่ยที่ 100 ล้าน bpd ซึ่งต่ำกว่าระดับในปี 2562 ถึง 400,000 bpd” JPM เปิดเผยในบันทึกประจำสัปดาห์

JPM คงประมาณการราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ไว้ที่ 114 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 2 ของปีนี้ และที่ 104 ดอลลาร์/บาร์เรลสำหรับปีปฏิทิน 2565

นอกจากนี้ JPM กล่าวว่า ราคาน้ำมันปรับตัวอยู่ในกรอบแคบ ๆ เนื่องจากความต้องการน้ำมันทั่วโลกลดลง และการระบายน้ำมันจากคลังสำรองหักล้างการคาดการณ์ที่ว่ายุโรปอาจตกลงที่จะระงับการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

“ด้วยปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้หักล้างกันเอง เราจึงยังคงคาดว่าตลาดจะมีความสมดุลในปี 2565” JPM กล่าว

อนึ่ง ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นประมาณ 5 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ จนส่งผลให้ BRENT พุ่งขึ้นแตะ 110.14 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยแผนยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

JPM ตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัสเซียสามารถเปลี่ยนเส้นทางการขายน้ำมันอาจทำให้การคาดการณ์ดังกล่าวผิดพลาด และรัสเซียจำเป็นต้องลดราคาน้ำมันดิบของตนลงเพื่อให้จีนซื้อได้เพิ่มขึ้นในขณะที่ตลาดโลกยังคงมีปริมาณน้ำมันมากเพียงพอ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top