ญี่ปุ่นโอดยังไม่พร้อมร่วมวงอียูในการสั่งแบนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีคัดค้านที่จะดำเนินแผนการเช่นเดียวกับสหภาพยุโรป (EU) ที่จะห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายใต้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเพื่อเป็นการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน

“ญี่ปุ่นมีทรัพยากรที่จำกัด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่เราจะดำเนินการตามแผนการดังกล่าวในทันที” นายฮากิอุดะกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตัน หลังการประชุมร่วมกับเหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในวันพุธ (4 พ.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเห็นของนายฮากิอุดะมีขึ้น หลังจากนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่า EU กำลังเสนอแผนห้ามนำเข้าน้ำมันทั้งหมดจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้

“นานาประเทศจำเป็นต้องดำเนินการในสิ่งที่สามารถทำได้” นายฮากิอุดะกล่าว พร้อมเสริมว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการ “ที่จะร่วมดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน” หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐแสดงเจตจำนงในการจัดประชุมกลุ่ม G7 ภายในสิ้นสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

ข้อมูลจากแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ในการประชุมของนายฮากิอุดะร่วมกับนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐเมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) นั้น ทั้งคู่ให้ “ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงทางพลังงาน” ท่ามกลางการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ.

อย่างไรก็ดี นายฮากิอุดะเปิดเผยว่า เขาได้แจ้งต่อนางแกรนโฮล์มว่า แต่ละประเทศมีสถานการณ์ความมั่นคงทางพลังงานที่แตกต่างกันและจุดยืนของแต่ละประเทศนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top