รายได้ท่องเที่ยวจีนช่วงหยุดยาวลดฮวบ หลังมาตรการคุมเข้มโควิดกระทบการบริโภค

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวชาวจีนลดฮวบกว่า 43% ในช่วงหยุดยาววันแรงงาน 5 วันซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา หลังมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศของรัฐกระทบการบริโภค

ทางการจีนรายงานว่า รายได้ภาคการท่องเที่ยวในประเทศลดลงอยู่ที่ 6.47 หมื่นล้านหยวน (9.78 พันล้านดอลลาร์) และมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพียง 160 ล้านครั้งในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าหดตัวลดลงกว่า 30.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ช่วงหยุดยาววันแรงงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ถึงวันที่ 4 พ.ค. โดยเป็นฤดูท่องเที่ยวที่คึกคักเป็นอันดับต้น ๆ ของจีน เนื่องจากเป็นช่วงเดียวกับการเปลี่ยนผ่านจากฤดูใบไม้ผลิเข้าสู่ฤดูร้อน ทว่าในปีนี้การท่องเที่ยวกลับซบเซาลงอย่างมากเนื่องจากความพยายามของรัฐที่ต้องการยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดที่เมืองอู่ฮั่นในช่วงปลายปี 2562

นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมยังระบุด้วยว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมภายในประเทศนั้นเบาบางลงอย่างมาก ทั้งเกาะไหหลำ อุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกว และทะเลสาบตะวันตกในหางโจว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top