ฮ่องกงคาดแนวโน้มคนเข้าเมืองสูงสุดในรอบ 2 ปี เหตุปชช.หนีล็อกดาวน์จีน

ประชาชนจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะหลั่งไหลเข้าสู่ฮ่องกงมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี หลังจากฮ่องกงเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรง ส่งผลให้ผู้คนต้องการเดินทางมาเพื่อหลีกหนีมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดของจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงและเว็บไซต์ Webb-Site.com ระบุว่า ในช่วง 3 วันแรกของเดือนพ.ค. มีผู้เดินทางมายังฮ่องกงเพิ่มขึ้น 4,659 คน เทียบกับเดือนเม.ย.ตลอดทั้งเดือนที่มีอยู่เพียง 191 ราย หากจำนวนผู้เดินทางยังอยู่ในระดับนี้ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของเดือนพ.ค. ฮ่องกงอาจมีนักเดินทางรายเดือนเข้ามามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากกำลังเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่พบไวรัสเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนหลายสิบล้านคนต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยไม่สามารถเข้าถึงอาหารและการรักษาทางการแพทย์ได้อย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 พ.ค.) กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน สั่งปิดสถานีบริการรถไฟใต้ดินกว่า 40 สถานี และปิดเส้นทางเดินรถประจำทาง 158 เส้นทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนในเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีนและมีประชากรจำนวนมากถึง 25 ล้านคนนั้น ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่กินเวลานานกว่า 1 เดือนในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top