ผู้นำญี่ปุ่นเตรียมต้อนรับผู้นำ EU ร่วมประชุมสุดยอดท่ามกลางวิกฤตยูเครน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะพบปะกับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ในวันพฤหัสบดีหน้า (12 พ.ค.) ที่กรุงโตเกียว โดยคาดว่าจะหารือประเด็นรัสเซีย-ยูเครน และการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

สหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงความเป็นพันธมิตรที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่าง EU และญี่ปุ่น ซึ่งมีค่านิยมที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องดูแลระเบียบโลกให้เป็นไปตามกฎกติกา

รายงานระบุว่า ผู้นำทั้งสองของ EU จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค. 2562

แถลงการณ์ของ EU ระบุว่า ผู้นำ EU และนายคิชิดะจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือ และแนวทางการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย รวมถึงแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การเมือง การเงิน และปัจจัยอื่น ๆ แก่ยูเครน

นอกจากนี้ ยังคาดว่าผู้นำทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการแผ่ขยายอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาค และย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพ รวมถึงเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่แยกตัวออกมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หัวข้อการหารือจะรวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเป็นพันธมิตรด้านดิทิจัล รวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางเข้าประเทศในช่วงโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top