ผู้นำเบลารุสยันไม่ร่วมรัสเซียบุกยูเครน หนุนเจรจาทั้งสองฝ่าย

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ยืนยันขณะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า เบลารุสจะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการพิเศษทางทหารกับรัสเซียในการบุกยูเครน

ปธน.ลูคาเชนโกย้ำจุดยืนสนับสนุนสันติภาพ พร้อมทั้งเผยว่าเบลารุสได้เรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งทางการทหารระหว่างรัสเซียและยูเครนหลายครั้ง

ผู้นำเบลารุสให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “เราไม่สนับสนุนสงครามใด ๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้เราได้ทำและกำลังทำทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้สงครามเกิดขึ้น” และเพิ่มเติมว่า “เบลารุสผลักดันให้มีการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย”

นอกจากนี้ ปธน.ลูคาเชนโกยังแสดงความเห็นว่า นโยบายของสหรัฐเป็นเหตุให้ยูเครนไม่ยอมรับการเจรจา แม้ว่าจะมีการโจมตีเกิดขึ้นแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ปธน.เบลารุสยังพูดเกี่ยวกับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในวิกฤตครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากเขตแดนของเบลารุสนั้นอยู่ติดกับรัสเซีย และอาจทำให้ดินแดนของเบลารุสถูกลูกหลงได้ ส่วนรัสเซียจะทำหรือไม่นั้นเป็นคำถามที่ต้องถามกับผู้นำรัสเซียเอง ผู้นำเบลารุสยังระบุว่า ตนเองกับปูตินนั้นมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของกองกำลังเบลารุสเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น (4 พ.ค.) ปธน.ลูคาเชนโกให้สัมภาษณ์ว่าได้มีการเตรียมพร้อมประจำการกำลังพลบริเวณชายแดนของเบลารุส เพื่อรับมือการซ้อมรบของกองกำลังประเทศสมาชิกนาโต้ (NATO) ในแถบกลุ่มประเทศบอลติกและโปแลนด์

ผู้นำเบลารุสยังเปิดเผยอีกว่า กองกำลังของนาโต้ที่ประจำการอยู่บริเวณชายแดนติดกับเบลารุสมีราว 3,000 นายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 32,000 นายแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top