ไบเดนประกาศช่วยเหลือด้านอาวุธครั้งใหม่แก่ยูเครนอีก 150 ล้านดอลลาร์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศในวันศุกร์ (6 พ.ค.) ที่จะส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธครั้งใหม่วงเงิน 150 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนเพื่อใช้ในการขับไล่การรุกรานของรัสเซีย

“ผมกำลังประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่ซึ่งจะจัดหาอาวุธปืนใหญ่, เรดาร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับยูเครน” ปธน.ไบเดนกล่าว ขณะที่เตือนว่างบประมาณในการช่วยเหลือยูเครนดังกล่าวใกล้จะหมดแล้ว และเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติเพิ่มเติม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวประกอบด้วยกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม.จำนวน 25,000 นัด, เรดาร์ต่อต้านปืนใหญ่ที่ใช้ในการตรวจจับแหล่งที่มาของการยิงจากข้าศึก, อุปกรณ์รบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ

หลังจากปธน.ไบเดนประกาศความช่วยเหลือครั้งใหม่นั้น นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า มูลค่ารวมความช่วยเหลือด้านอาวุธที่รัฐบาลสหรัฐมอบให้กับยูเครนนั้นอยู่ที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์แล้วในขณะนี้ นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ทั้งนี้ วงเงินช่วยเหลือยูเครนที่เหลืออยู่ 250 ล้านดอลลาร์ใกล้จะหมดลงแล้ว ปธน.ไบเดนได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนอีก 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งจะรวมงบช่วยเหลือด้านการทหาร 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะใช้งบดังกล่าวเป็นระยะเวลา 5 เดือน

สำนักข่าววีโอเอรายงานว่า ปธน.ไบเดนและผู้นำกลุ่ม G7 รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนจะประชุมออนไลน์กันในวันอาทิตย์นี้ (8 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนของชาติตะวันตกต่อยูเครนในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top