จับตาท่าทีปธน.ปูติน 9 พ.ค.เนื่องในวัน Victory day ของรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

รัสเซียได้ซ้อมการสวนสนามในกรุงมอสโก เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ (Victory Day) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 9 พ.ค. โดยกองทัพรัสเซียได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินขับไล่ ปืนใหญ่ และขีปนาวุธนำวิถี มาร่วมซ้อมการสวนสนาม

ในขณะที่นักวิเคราะห์และสื่อต่างประเทศต่างจับตาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียว่า จะออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบใด ไม่ว่าจะเป็นกล่าวสุนทรพจน์หรือประกาศชัยชนะเหนือสงครามยูเครน ขณะที่สงครามยังไม่สิ้นสุดลง

แอบบาส กัลยามอฟ อดีตผู้เขียนสุนทรพจน์ให้กับปูติน กล่าวว่า ทุกคนต่างคาดหวังว่า ในวันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวจากทั้งฝั่งผู้สนับสนุนนายปูตินและฝั่งตรงข้าม ซึ่งกระแสการคาดการณ์ต่าง ๆ นานาเหล่านี้ หากไม่มีคำตอบออกมาก็จะถือว่า ปูตินพ่ายแพ้ในทางการเมือง

ทั้งนี้ วันที่ 9 พ.ค.ของทุกปีถือเป็นวันที่มีความสำคัญของรัสเซีย เนื่องจากเป็นวันเฉลิมฉลองชัยชนะของโซเวียตที่มีต่อกองทัพนาซีเยอรมัน ที่ผ่านมา จะมีการประดับธงตามอาคารบ้านเรือน และการสวนสนามของกองทัพ แต่ในปีนี้ ขณะที่สงครามยูเครน-รัสเซียยังไม่สิ้นสุดลง ทุกฝ่ายจึงจับตาความเคลื่อนไหวของผู้นำรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top