ชาวฟิลิปปินส์เตรียมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีพรุ่งนี้

ศึกการหาเสียงของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้สิ้นสุดลงเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาอย่างคึกคัก ท่ามกลางแคมเปญหาเสียงที่มีสีสันในช่วง 90 วันที่ผ่านมา ก่อนที่การเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรถึง 110 ล้านคน จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันที่ 9 พ.ค. ชาวฟิลิปปินส์กว่า 65.8 ล้านคน จะเดินทางไปลงคะแนนตามศูนย์เลือกตั้งที่มีอยู่ 37,211 แห่ง เพื่อเลือกประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี วุฒิสมาชิก 12 ราย และส.ส.กว่า 300 ราย

ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ได้แก่ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส มาเรีย ลีโอนอร์ โรเบรโด วัย 56 ปี และแคนดิเดทอีก 8 ราน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาวฟิลิปปินส์หลายล้านคนได้ออกมาเดินสนับสนุนผู้สมัครที่ตนเองชื่นชอบ โดยฝั่งนายมาร์กอสอ้างว่า มีผู้เข้าร่วมงานหาเสียงครั้งสำคัญครั้งสุดท้ายที่เมืองพารานาคิวถึง 1 ล้านเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ฝั่งโรเบรโด อ้างว่า มีประชาชนถึง 8 แสนคนที่เข้าร่วมสนับสนุนในงานหาเสียงของฝ่ายตนเอง ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมากาตี ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top