เงินบาทเปิด 34.42 อ่อนค่าจากสัปดาห์ก่อนตามทิศทางตลาด มองกรอบวันนี้ 34.30-34.50

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.42 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 34.39 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าหลังได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐ

“บาทอ่อนค่าเล็กน้อยจากเย็นวันศุกร์ตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าจากบอนด์ยิลด์ที่ปรับตัวสูงขึ้น” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.30 – 34.50 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตาม ได้แก่ ความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่เฟด ทิศทางของเงินทุนต่างประเทศ

THAI BAHT FIX 3M (6 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.58928% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.73924%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 130.85 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 130.48 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0528 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0564 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 34.375 บาท/ดอลลาร์
  • นักวิชาการเป็นห่วงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องโลกให้ลดลง โดยเสนอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดูแลเสถียรภาค่าเงินหากบาทปรับตัวอ่อนค่าแตะ 35-36
  • กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับดอกเบี้ยนโบบายเพิ่มขึ้น 0.5% และมีโอกาสปรับเพิ่มเติมต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะใช้ดอกเบี้ยนโยบายระดับต่ำไปก่อน จนกว่าจะเห็นความชัดเจนของภาคการท่องเที่ยวกลับมา ซึ่งเป็นกลไกหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่มีนัยสำคัญต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 พบว่าเพิ่มขึ้น 21,000 คน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวไทย
  • กกร.จ่อถก 11 พ.ค.นี้ ประเมินภาพรวม ศก.ไทยหลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ รับยังคงกังวลปัจจัยต้นทุนการผลิตสูงต่อเนื่อง ทั้งราคาพลังงาน-สินค้า หวั่นเงินเฟ้อสูงกดดันค่าครองชีพประชาชนเพิ่ม ฉุดแรงซื้อตกต่ำ ด้านผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะวอนขอปรับราคาด่วน
  • รมว.คลัง ได้สั่งการให้ 3 กรมจัดเก็บภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ไปดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่จัดเก็บ และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เสียภาษี โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ที่จำนวน 2.4 ล้านล้านบาท
  • นายกฯ ไฟเขียวงบ 90 ล้านบาทให้ททท.หนุนท่องเที่ยวนำซอฟต์ เพาเวอร์ มากระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ด้านธุรกิจโรงแรมอัตราการเข้าพักเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มสูงขึ้นในเดือนพ.ค.นี้
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (6 พ.ค.) ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 428,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 400,000 ตำแหน่ง
    ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.5% และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4%
  • เทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนพ.ย. แม้นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ปฏิเสธการคาดการณ์ดังกล่าวก็ตาม
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาการนำเข้า/ส่งออกเดือนเม.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. (เบื้องต้น) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รายเดือน เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อในสหรัฐใกล้แตะระดับสูงสุดแล้วหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top