G7 ผนึกกำลังแบนน้ำมันรัสเซีย หวังกดดันยุติสงครามในยูเครน

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือ G7 ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าจะสั่งห้ามหรือยุติการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในการกดดันให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานแถลงการณ์ของ G7 ในวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) ว่า “เราให้คำมั่นสัญญาว่าจะยุติการพึ่งพาพลังงานรัสเซียด้วยการยุติหรือสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย โดยเราจะรับประกันว่าเราสามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้ทันกาลและเป็นระเบียบ พร้อมใช้วิธีการที่จะทำให้โลกมีเวลาเพียงพอในการหาอุปทานทดแทน”

นอกจากนี้ G7 ยังระบุว่า สมาชิกจะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อห้ามหรือป้องกันการจัดหาบริการสำคัญต่อสิ่งที่รัสเซียพึ่งพาภายใต้ความพยายามในการส่งเสริมการโดดเดี่ยวรัสเซียจากเศรษฐกิจทุกภาคส่วน

G7 จะเดินหน้าและยกระดับการส่งเสริมการต่อต้านกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่สนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการทำสงครามกับยูเครนด้วยการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคลต่าง ๆ เพิ่มเติม

ทำเนียบขาวระบุว่า “พันธสัญญาของกลุ่ม G7 จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเส้นเลือดหลักของเศรษฐกิจรัสเซียและตัดท่อน้ำเลี้ยงที่ปธน.ปูตินต้องใช้ในการทำสงคราม”

ก่อนหน้านี้ สหรัฐ ซึ่งเป็นแกนนำความพยายามในการลงโทษรัสเซียฐานรุกรานยูเครน ได้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติเหลวและถ่านหินจากรัสเซียแล้วในเดือนมี.ค.

สำหรับกลุ่ม G7 นั้นประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top