การเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดฉากแล้ววันนี้

การประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกระดับอีกประมาณ 18,000 ตำแหน่งเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (9 พ.ค) โดยศูนย์เลือกตั้งทั้งหมด 37,211 แห่งทั่วประเทศฟิลิปปินส์ได้เปิดให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 65.7 ล้านคนลงคะแนนตั้งแต่เวลา 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นและจะปิดการลงคะแนนในเวลา 19.00 น.

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเลือกประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 12 ราย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กว่า 300 ราย และผู้แทนระดับท้องถิ่นอีกกว่า 17,000 ตำแหน่ง

นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ซึ่งเป็นตัวเก็งสำคัญในศึกประธานาธิบดีครั้งนี้ จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่บ้านเกิดในจังหวัดอีโลกอส นอร์เต ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน

ขณะเดียวกันคู่แข่งคนสำคัญของเขาอย่างรองประธานาธิบดีมาเรีย ลีโอนอร์ โรเบรโด วัย 57 ปี เองก็คาดว่าจะไปหย่อนบัตรเลือกตั้งที่เมืองนากา ในภูมิภาคโบกอล บ้านเกิดของเธอเช่นเดียวกัน

ด้านนายจอห์น เร็กซ์ เลาเดียงโก รักษาการโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการกล่าวก่อนการเลือกตั้งว่าได้เตรียมการทุกอย่างพร้อมแล้วและจะเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น.ของวันนี้ ท่ามกลางรายงานเหตุระเบิดสองจุดที่เขตปกครองตนเองบังซาโมโรในมุสลิมมินดาเนาเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.)

อย่างไรก็ดี นายจอห์นระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมและได้มีการส่งกำลังเสริมไปยังพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top