ตำรวจสวิตเร่งสอบหลังพบโคเคน 500 กก.ที่โรงงานเนสท์เล่ คาดต้นตอจากบราซิล

ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์กำลังดำเนินการสอบสวนหลังได้รับรายงานว่า พนักงานในโรงงานผลิตแคปซูลกาแฟเนสเพรสโซ่ (Nespresso) ของบริษัทเนสท์เล่ในเมืองโรมงต์ พบโคเคน 500 กิโลกรัม มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ขณะลำเลียงเมล็ดกาแฟที่บรรทุกมาทางขบวนรถไฟขนส่งสินค้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐฟรีบูร์กได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าวหลังได้รับแจ้งจากบริษัท โดยได้กันพื้นที่และตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย พร้อมทั้งเรียกเจ้าหน้าที่ศุลกากรและเจ้าหน้าที่ดูแลพรมแดนมายังพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โคเคนดังกล่าวส่งมาจากบราซิลผ่านทางทะเล ก่อนจะลำเลียงมาทางรถไฟ

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุว่า “โคเคนที่ยึดได้มีความบริสุทธิ์ถึง 80% มูลค่าโดยประมาณกว่า 50 ล้านฟรังก์ และคาดว่ามีเป้าหมายคือตลาดยุโรป”

ทางด้านบริษัทเนสท์เล่ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า “ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างของบริษัทนั้นมีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค เรามีการควบคุมคุณภาพเมล็ดกาแฟสดอย่างเข้มงวดในโรงงาน ตั้งแต่การขนส่งมายังโรงงานจนผลิตออกมาเป็นสินค้า โคเคนที่พบนั้นไม่ได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์การผลิตของเราแต่อย่างใด”

อย่างไรก็ดี เนสท์เล่ระบุว่า ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในขณะนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 พ.ค.) สำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรปหรือยูโรโพล (Europol) ร่วมกับศูนย์ติดตามตรวจสอบปัญหายาเสพติดและการติดยาเสพติดแห่งยุโรป (EMCDDA) รายงานว่า ปริมาณโคเคนในยุโรปนั้นอาจสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่า ปริมาณโคเคนในตลาดผู้ค้ารายย่อยนั้น มีมูลค่าอย่างน้อย 1.05 หมื่นล้านยูโร (1.11 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2563 ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวอาจต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top