“จิล ไบเดน” เซอร์ไพรส์เยือนยูเครน พบปะภริยาเซเลนสกีเนื่องในวันแม่สากล

นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เยือนเมืองอูจโฮรอด (Uzhgorod) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูเครนโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยเข้าพบกับนางโอเลนา เซเลนสกา ภริยาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน โดยนางเซเลนสกาไม่ได้ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชนนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามในวันที่ 24 ก.พ.

นางไบเดนได้ใช้โอกาสในวันแม่สากลซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค. เดินทางไปยังยูเครน โดยเธอกล่าวกับนางเซเลนสกาว่า “ฉันต้องการมาที่นี่ในวันแม่”

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเดินทางเยือนยูเครนของนางไบเดนเกิดขึ้นในขณะที่ยูเครนได้ปรับเปลี่ยนโรงเรียนแห่งหนึ่งเป็นบ้านพักชั่วคราวสำหรับประชาชนที่ต้องอพยพเนื่องจากสงคราม ซึ่งมีชาวยูเครนพักอยู่จำนวนมาก รวมถึงเด็ก ๆ 48 คน

นางไบเดนกล่าวว่า “เราคิดว่าการแสดงให้ชาวยูเครนเห็นว่าต้องยุติสงครามนี้เป็นเรื่องสำคัญ และสงครามนี้เป็นสิ่งที่โหดร้าย ประชาชนสหรัฐจะยืนเคียงข้างชาวยูเครน”

ทั้งนี้ นางไบเดนใช้เวลา 3 ใน 4 วันของกำหนดการเดินทางเยือนยุโรป พบปะกับครอบครัวผู้อพยพในโรมาเนียและสโลวาเกีย

นางไบเดนเป็นชาวอเมริกันที่มีตำแหน่งสูงคนล่าสุดที่เดินทางเยือนยูเครนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงเคียฟเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top