เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อโควิดต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ แต่ยังเดินหน้าล็อกดาวน์

เซี่ยงไฮ้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำสุดในรอบกว่า 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้ โดยมาตรการดังกล่าวจำกัดให้ประชาชนหลายล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านมานานกว่าหนึ่งเดือน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,947 รายในวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) ซึ่งลดลงเล็กน้อยจาก 3,975 คนในวันเสาร์ โดยแม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มลดน้อยลง แต่ทางการเซี่ยงไฮ้ยังคงเดินหน้าเพิ่มความพยายามในการกักตัวบุคคลที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่และข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ที่แพร่กระจายในวงกว้างระบุว่า ขณะนี้บุคคลที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกับผู้ติดเชื้อก็เสี่ยงที่จะถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวของรัฐบาลเช่นเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้มีเพียงผู้ที่อาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์เดียวกันหรือชั้นเดียวกันกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้นที่จะได้รับพิจารณาว่าเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิด ซึ่งต้องถูกกักตัว

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนเตือนถึงสถานการณ์จ้างงาน “อันซับซ้อนและอันตราย” เนื่องจากกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ยกระดับการบังคับใช้มาตรการจำกัดต่อประชาชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองสำคัญที่สุดของจีน แม้ว่ามาตรการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ หรือ Covid-Zero ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

นอกจากนี้ นายกฯหลี่ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานและทุกภูมิภาคมุ่งเน้นการออกมาตรการเพื่อช่วยให้ธุรกิจรักษาพนักงานเอาไว้และฝ่าฟันความยากลำบากที่เผชิญอยู่ในปัจจุบันไปให้ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top