กบน.มีมติตรึงดีเซลที่ 32 บาท/ลิตรในสัปดาห์นี้ แม้ราคาตลาดโลกพุ่ง

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติให้คงราคาน้ำมันดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาท/ลิตร เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน

จากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมากำหนดให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลครึ่งหนึ่งของราคาชดเชย หรือประมาณ 5 บาท/ลิตร จาก 30 บาท/ลิตร เป็น 35 บาท/ลิตร โดยเริ่มปรับขึ้นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 ไม่เกิน 32 บาท/ลิตร และปรับขึ้นอีก 1 บาท/ลิตร ทุกสัปดาห์จนครบ 35 บาท/ลิตร ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 65 ดังนั้นในสัปดาห์นี้ จะต้องปรับราคาดีเซลขึ้นเป็น 33 บาท/ลิตร แต่ที่ประชุม กบน. วันนี้มีมติให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้เท่าเดิมที่ 32 บาท/ลิตรต่อไปก่อน และจะพิจารณาราคาอีกครั้งในวันที่ 12-13 พ.ค. 65 นี้ว่าจะปรับขึ้นราคาในสัปดาห์หน้าหรือไม่

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) วันที่ 6 พ.ค. 65 อยู่ที่ 160.65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน (8 พ.ค.) ติดลบ 66,681 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมันติดลบ 33,258 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท

โดยปัจจุบัน กองทุนน้ำมันฯ ได้ชดเชยราคาดีเซลอยู่ 11.35 บาทต่อลิตร จากเดิมชดเชยอยู่ประมาณ 10 บาท/ลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันโลกปรับสูงขึ้น

ทั้งนี้ กองทุนน้ำมันฯ ยังเหลือเงินหมุนเวียนที่ยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้อีกประมาณ 12,000 ล้านบาท ที่สามารถดูแลราคาน้ำมันได้จนถึงเดือน มิ.ย. 65 และคาดว่าเงินกู้ 20,000 ล้านบาท จะเข้าบัญชีกองทุนฯ ได้ทัน เพื่อมาดูแลราคาพลังงานได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มี 2 สถาบันการเงินที่สนใจปล่อยกู้ให้กองทุนฯ ได้แก่ ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ซึ่งครั้งแรกจะกู้ 20,000 ล้านบาทก่อน โดยคาดว่าเงินน่าจะเข้าได้เดือน มิ.ย. 65 ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาเคยกู้และใช้หนี้หมดภายใน 2 ปี

นายวิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนเริ่มประหยัดการใช้น้ำมันดีเซลลง โดยยอดใช้ดีเซลปัจจุบันลดลงเหลือ 66 ล้านลิตร/วัน จากเดิมที่ใช้อยู่เกือบ 70 ล้านลิตร/วัน ในช่วงที่ราคาดีเซลอยู่ระดับ 30 บาท/ลิตร ซึ่งประชาชนเริ่มตระหนักถึงราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นแล้ว

ด้านนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คาดว่า สัปดาห์หน้าทิศทางราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้นจากปัญหาการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน และเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ต้องใช้เงินซื้อน้ำมันแพงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบดูไบ ณ วันที่ 9 พ.ค. 65 อยู่ที่ 107 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาดีเซลสำเร็จรูปอยู่ที่ 150 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งส่วนต่างราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปสูงขึ้นผิดปกติ ดังนั้นแนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์หน้าอาจจะปรับขึ้นได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top