ญี่ปุ่นเล็งยุติการพึ่งพาน้ำมันรัสเซียแบบค่อยเป็นค่อยไป

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะทยอยยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียแบบค่อยเป็นค่อยไป ในขณะเดียวกันก็จะรักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติในโครงการน้ำมันและก๊าซในรัสเซียตะวันออกไกล เนื่องจากญี่ปุ่นต้องสร้างสมดุลระหว่างการบรรเทาแรงกดดันด้านต้นทุนค่าครองชีพและการลดพึ่งพานำมันจากรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียโจมตียูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังจากที่เขาแจ้งต่อบรรดาผู้นำกลุ่ม G7 ระหว่างการประชุมผ่านระบบทางไกลว่า ญี่ปุ่นจะสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย “ในหลักการ” ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมที่บังคับใช้ต่อรัสเซีย เพื่อลงโทษฐานเปิดฉากทำสงครามในยูเครนตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

“กรณีดังกล่าวถือเป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของของ G7 ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้”

นายคิชิดะกล่าวในกรุงโตเกียว

มาตรการยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีความขาดแคลนด้านทรัพยากร โดยที่ผ่านมานั้นญี่ปุ่นพยายามหลีกเลี่ยงที่จะใช้มาตรการดังกล่าว เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าเป็นหลัก และก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นก็ได้ประกาศยุติการนำเข้าถ่านหินรัสเซียไปแล้ว

นายคิชิดะระบุว่า “เราจะดำเนินการยุติการใช้น้ำมันรัสเซียอย่างเป็นขั้นเป็นตอนภายใต้พฤติการณ์ที่จะลดผลเสียต่อวิถีชีวิตของประชาชนชาวญี่ปุ่นและกิจกรรมธุรกิจให้ได้มากที่สุด แต่แผนในการรักษาประโยชน์ของเราในโครงการบนเกาะซาฮาลินของรัสเซียนั้นจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไป” โดยเขายอมรับว่าโครงการบนเกาะซาฮาลิน ของรัสเซีย ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของหมู่เกาะญี่ปุ่นนั้นสำคัญต่อความมั่นคงทางพลังงานของชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top