ผู้เชี่ยวชาญชี้ออสเตรเลียจ่อเผชิญโควิดระลอก “ติดเชื้อซ้ำ” ช่วงฤดูหนาว

นายเอเดรียน เอสเตอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัยเซาธ์ออสเตรเลีย ในประเทศออสเตรเลีย เตือนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อซ้ำทั่วประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ฤดูหนาว

นายเอสเตอร์แมนระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อซ้ำกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติหลังการระบาดสูงสุดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในออสเตรเลีย เมื่อช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค.ที่ผ่านมาเริ่มลดลง และระบุด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญจำเป็นต้องพึ่งพาข้อมูลจากต่างประเทศ เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นในออสเตรเลียไม่มีระบบติดตามอัตราการติดเชื้อซ้ำ

นายเอสเตอร์แมนให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะ แคนเบอร์รา ไทม์ส (The Canberra Times) ว่า ผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการติดเชื้อซ้ำ แต่ก็ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าออสเตรเลียจะไม่พบผู้ติดเชื้อซ้ำจำนวนมากเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยหลายสายพันธุ์ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อก่อนหน้านี้ได้ และชาวออสเตรเลียกำลังติดโรคโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่สองเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวไทยรายงานว่า อัตราการติดเชื้อโรคโควิด-19 ของออสเตรเลีย อยู่ในอัตราคงที่ราว 40,000 รายต่อวัน นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย. โดยจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 76 ราย เมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ค.)

อย่างไรก็ดี นายเอสเตอร์แมนกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่คาดการณ์ไว้ช่วงฤดูหนาว จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบโรงพยาบาลเหมือนการระบาดระลอกก่อนหน้า ขณะที่รัฐบาลได้เรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียทุกคนเข้ารับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มภาระต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top