เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อโควิดลดลงต่อเนื่อง แต่ยังไร้วี่แววยกเลิกล็อกดาวน์

เซี่ยงไฮ้รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้ โดยมาตรการดังกล่าวทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้วในขณะนี้

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3,014 รายในวันจันทร์ที่ 9 พ.ค. ลดลงจาก 3,947 รายในวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) และลดลงจาก 3,975 คนในวันเสาร์ (7 พ.ค.) โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2565

ทั้งนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ยังคงใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มเกณฑ์การควบคุมผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขณะที่ข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่และข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ที่แพร่กระจายในวงกว้างระบุว่า ขณะนี้ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกับผู้ติดเชื้อก็เสี่ยงที่จะถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวของรัฐบาล จากเดิมที่ก่อนหน้านี้มีเพียงผู้ที่อาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์เดียวกันหรือชั้นเดียวกันกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้นที่จะได้รับพิจารณาว่าเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิดและต้องถูกกักตัว

ภายใต้ข้อกำหนดของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid Policy) ของจีนนั้น ผู้ที่ติดเชื้อทุกคนและผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจะต้องถูกกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ เพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ทั้งนี้ การที่จีนยังคงเดินหน้าใช้นโยบายดังกล่าวกำลังทำให้จีนถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นจากประชาคมโลก ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมและอนุญาตให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top