เกาหลีใต้เสนอช่วยเกาหลีเหนือฟื้นเศรษฐกิจ หากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของประเทศในวันนี้ว่า เขาจะเสนอแผนการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายยูนกล่าวว่า เกาหลีใต้ยังคงเปิดประตูสำหรับการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของเขานั้น มีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประชาคมโลกในการนำเสนอ “แผนการที่กล้าหาญ” เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจเกาหลีเหนือให้แข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญ และจะช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเกาหลีเหนือให้ดีขึ้นด้วย

ในอดีตที่ผ่านมานั้น นายยุนเคยลั่นวาจาว่าจะใช้ท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นต่อเกาหลีเหนือ แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่านายยุนพยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดที่แข็งกร้าวในช่วงเวลาที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เกาหลีเหนือจะยอมรับข้อเสนอของนายยุนหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับความพยายามผลักดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายยุน ซอกยอล จากพรรคพีเพิล พาวเวอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยมได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังเฉือนเอาชนะคู่แข่งจากพรรคเดโมเครติคของฝ่ายรัฐบาลไปอย่างเฉียดฉิว

นายยุนจบการศึกษาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลอันทรงเกียรติ และเริ่มรับราชการในตำแหน่งอัยการเมื่อปี 2537 และเคยเป็นทนายความในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2545

ทั้งนี้ นายยุนเป็นแกนนำทีมทนายความอิสระในการเปิดฉากตรวจสอบคดีอื้อฉาวที่นางปาร์คและนางชเว ซุน ซิล คนสนิท ซึ่งทั้งสองมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดฐานทุจริตร้ายแรง รวมถึงใช้อำนาจและอิทธิพลในทางมิชอบ จนนำไปสู่การถอดถอนนางปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค. 2560

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top