SCC คาดธุรกิจเคมิคอลล์-ซีเมนต์ยังดีจากดีมานด์ฟื้นตัว-ปรับราคาขายตามต้นทุน

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และดูแลงานการเงินและการลงทุน บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจหลักในไตรมาส 2/65 คาดว่าธุรกิจเคมิคอลล์ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทย่อย บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ความต้องการ Polyolefin นอกเหนือจากจีนยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะที่ในแง่ของซัพพลาย ผู้ผลิตหลายรายหยุดการผลิตเนื่องจากราคาวัตถุดิบผันผวนและการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ในประเทศจีนถูกเลื่อนออกไป

ส่วนความต้องการ PVC คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากกิจกรรมการก่อสร้างหลังผ่านพ้นฤดูหนาวและการคลายล็อกดาวน์

สำหรับต้นทุนพลังงาน คาดราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนต่อเนื่อง จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ และการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปที่รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทก็จะมีการปรับราคาขายขึ้นตาม เพื่อให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ขณะเดียวกันก็จะให้ความสำคัญกับการเพิ่มอัตรากำไรด้วย

ด้านธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง (CBM) อุปสงค์ในไตรมาส 2/65 คาดว่าจะดีขึ้น จากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและภูมิภาคที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอาจทำให้กำลังซื้อลดลง โดยผู้บริโภคบางรายชะลอการซื้อ ซึ่งภาครัฐจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักประเทศ

ส่วนความต้องการปูนซีเมนต์ในภาคที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมก็ทยอยฟื้นตัว, ธุรกิจค้าปลีกคาดฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากความต้องการปรับปรุงและตกแต่งบ้าน

อย่างไรก็ตาม การบริหารต้นทุนพลังงานนั้น การลดการใช้ถ่านหินยังเป็นข้อได้เปรียบในระยะยาว โดยบริษัทตั้งเป้าผลักดันการใช้เชื้อเพลิงทางเลือกเพิ่มขึ้นเป็น 50% ในปลายปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% ผ่านการลงทุนในเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการปรับปรุงการผลิตซีเมนต์ อย่าง Chloride Bypass, External combustor, AF burner เป็นต้น ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ต้นทุนทางเลือกแทนถ่านหินได้สูงถึง 40-50%

นายธรรมศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทยังคงงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 65,000-85,000 ล้านบาท โดยหลักๆ จะใช้ลงทุนในโครงการ Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP 1) ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในครึ่งปีแรกของปี 66 จากปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 93% ส่วนที่เหลือเตรียมไว้สำหรับการลงทุนใหม่ๆ โดยล่าสุด ได้เข้าซื้อกิจการในสัดส่วน 70% ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plástico, S.A. (Sirplaste) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Recycled Polymers or Post-Consumer Resin – PCR) รายใหญ่ที่สุดในประเทศโปรตุเกส

หลังจากการลงทุนดังกล่าวบริษัทก็จะเข้าไปดำเนินการขยายกำลังการผลิตอีก 25% เนื่องจากกำลังการผลิตปัจจุบันมีไม่เพียงพอต่อความต้องการสินค้าในยุโรป ที่คาดมีความต้องการมากถึง 3.7 ล้านตันต่อปี และเติบโตระดับ 10% ต่อไป ในอีก 5 ปีข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top