“เทสลา” โต้ข่าวระงับผลิตในเซี่ยงไฮ้ ยันยังผลิตตามปกติแม้เจอล็อกดาวน์

โฆษกของบริษัทเทสลา อิงค์ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทไม่ได้ระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้แต่อย่างใด แม้ว่าขณะนี้ทางบริษัทกำลังเผชิญปัญหาติดขัดด้านโลจิสติกส์ อันเนื่องมาจากการที่เซี่ยงไฮ้ยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเทสลาได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้เนื่องจากมีปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งส่งผลให้เทสลาต้องออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ทางบริษัทยังไม่ได้รับการแจ้งจากโรงงานในเมืองเซี่ยงไฮ้เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่าการผลิตรถยนต์ที่โรงงานแห่งนี้ยังคงดำเนินไปตามปกติ

แถลงการณ์ของเทสลายังระบุด้วยว่า โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาในจีนได้ระงับการผลิตเป็นเวลา 3 สัปดาห์ในเดือนเม.ย.ปีนี้ เนื่องจากเมืองเซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากนั้นโรงงานได้เริ่มกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในช่วงปลายเดือนเม.ย.ภายใต้ระบบปิดซึ่งกำหนดให้พนักงานต้องใช้ชีวิตอยู่ในโรงงานและตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นประจำ

นับตั้งแต่ต้นปี 2565 ราคาหุ้นเทสลาร่วงลงแล้วถึง 25% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากข่าวระงับการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งข่าวที่ว่า นายอีลอน มัสก์ ขายหุ้นบริษัทเทสลาเป็นมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ หลังจากบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์นั่งโดยสารของจีนคาดการณ์ว่า เทสลาอาจจะเปิดเผยตัวเลขยอดขายปลีกประจำเดือนเม.ย.ในจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และคาดว่ายอดขายจะทรุดตัวลงถึง 47.6% แตะที่ระดับ 1.17 ล้านคัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top