ญี่ปุ่นร่วมยินดีปธน.เกาหลีใต้คนใหม่ หวังฟื้นสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นยินดีกับนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ในวันนี้ (10 พ.ค.) พร้อมทั้งให้คำมั่นที่จะสานสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ทั้งสองประเทศมีความพยายามที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่ยุคสงคราม

ทางการญี่ปุ่นส่งนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.เกาหลีใต้ในฐานะตัวแทนของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นการเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ครั้งแรกของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2561

ขณะเดียวกันนายฮิโรคาสึ มัตซูโน หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้กล่าวในงานแถลงข่าวที่โตเกียวว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างญี่ปุ่น-เกาหลีมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้เกิดระเบียบระหว่างประเทศภายซึ่งใต้กฎเกณฑ์ที่ชัดเจน การรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และการนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราตั้งใจที่จะสานสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้เพื่อฟื้นคืนความสัมพันธ์อันดีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้”

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (9 พ.ค.) นายฮายาชิและนายปาร์ค จิน คู่เจรจาจากเกาหลีใต้ มีความเห็นพ้องต้องกันในเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของทั้งสองฝ่ายซึ่งตกต่ำลงมาหลายปีจากข้อพิพาทตั้งแต่ยุคสงครามในช่วงปี 2453-2488 ที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top