EBRD ปรับคาดการณ์ศก.ยูเครนจ่อหดตัว 30% หากสงครามยืดเยื้อถึงสิ้นปี

ธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนายุโรป (EBRD) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของยูเครนในปีนี้โดยคาดว่า อาจทรุดตัวลงถึง 30% ในปีนี้ อันเป็นผลพวงมาจากการบุกโจมตีของรัสเซีย

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดดังกล่าวสูงกว่าที่ EBRD เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ระบุว่า เศรษฐกิจของยูเครนจะหดตัวลง 20% โดย EBRD พิจารณาจากเงื่อนไขที่ว่า สงครามจะยืดเยื้อไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ การบุกโจมตียูเครนของรัสเซียนั้นสร้างผลกระทบต่อการค้าพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงปุ๋ย และยังส่งผลให้ซัพพลายเชนชะงักงัน จนนำไปสู่การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วยุโรปตะวันออก

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) เผยว่า EU กำลังพิจารณาออกสินเชื่อร่วม ซึ่งอาจมีมูลค่าหลายแสนล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการฟื้นฟูบูรณะประเทศในระยะยาว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายเพื่อเปิดทางให้สหรัฐจัดส่งอาวุธและปัจจัยอื่น ๆ ไปยังรัฐบาลยูเครนได้สะดวกยิ่งขึ้น ขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตได้เสนอร่างงบประมาณให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นวงเงินเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติที่ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top