ภาพถ่ายดาวเทียมโผล่ คาดจีนพัฒนาเรือดำน้ำรุ่นใหม่

นักวิเคราะห์ด้านการทหารได้ออกมาเปิดเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยให้เห็นเรือลำหนึ่งในอู่เรือของจีน ซึ่งสามารถบันทึกได้เมื่อไม่นานมานี้ อาจเป็นเรือดำน้ำโจมตีพลังนิวเคลียร์ชั้นใหม่ หรือเรือดำน้ำที่เพิ่งได้รับการอัปเกรดของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเรือดำน้ำลำดังกล่าวนั้นเป็นเรือรุ่นใหม่ หรือเป็นการพัฒนาเรือที่มีอยู่เดิม แต่บรรดานักการทูตและนักวิเคราะห์ต่างเฝ้าจับตาเรือลำดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานเมื่อเดือนพ.ย.ว่า กองทัพเรือจีนมีแนวโน้มที่จะต่อเรือดำน้ำโจมตีที่มีการติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธร่อนในแนวตั้งในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ภาพจากแพลเน็ต แล็บส์ บริษัทให้บริการภาพดาวเทียมเอกชนและแหล่งอื่น ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นเรือดำน้ำจอดอยู่ในอู่แห้งในท่าเรือหูหลูเต่า ของมณฑลเหลียวหนิง

ด้านนายคอลลิน โกห์ นักวิชาการด้านความมั่นคงในสิงคโปร์เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่เรือลำดังกล่าวจะเป็นเรือดำน้ำ “เพชฌฆาตนักล่า” (hunter-killer) ประเภท 093 ของจีน ซึ่งติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธนำวิถีแนวตั้ง แต่เขาระบุว่าภาพดาวเทียมที่มีอยู่นั้นน้อยเกินกว่าที่จะสามารถระบุประเภทของเรือลำดังกล่าวได้อย่างชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top