รมว.พาณิชย์ กำชับกรมการค้าภายในบริหารน้ำมันปาล์มแบบวิน-วินโมเดล

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ที่ได้ประเมินผลผลิตล่าสุดของปาล์มน้ำมันในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ พบว่า ผลผลิตในปี 2565 จะยังคงปริมาณ 17.59 ล้านตัน สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ 16.79 ล้านตัน อย่างไรก็ดี ในปีนี้ปริมาณผลปาล์มจะไม่กระจุกตัวออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา แต่จะกระจายตัวไปในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นผลดีเนื่องจากจะทำให้มีผลปาล์มป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับสถานการณ์ความต้องการพืชน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นขณะนี้ ถือเป็นโอกาสของประเทศไทย และเป็นประโยชน์กับชาวสวนปาล์ม แต่ควรจะต้องติดตามต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าปริมาณน้ำมันปาล์มดิบอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม มีเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ แต่ก็ไม่เป็นข้อจำกัดในการสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วย ซึ่งต้องมีการหารือกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เกษตรกรและผู้ประกอบการ

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์และปริมาณน้ำมันปาล์มดิบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำมันปาล์มเป็นประโยชน์ภายใต้นโยบายบริหารจัดการแบบวิน-วินโมเดล เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และเกษตรกรได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยต้องมีปริมาณน้ำมันปาล์มเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top