น้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.33 หลุด $100 กังวลผลกระทบจีนล็อกดาวน์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 100 ดอลลาร์ในวันอังคาร (10 พ.ค.) โดยตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลว่าการที่จีนล็อกดาวน์เมืองสำคัญเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 3.33 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 99.76 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 3.48 ดอลลาร์ หรือ 3.28% ปิดที่ 102.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหลุดจากระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. 2565 เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การที่จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานและยังคงล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนในกรุงปักกิ่งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยและทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ยังคงใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid Policy) ซึ่งการเดินหน้าใช้นโยบายดังกล่าวกำลังทำให้จีนถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นจากประชาคมโลก ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมและอนุญาตให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว

วอร์เรน แพทเทอร์สัน นักวิเคราะห์จากบริษัทไอเอ็นจีกล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากการที่สหภาพยุโรป (EU) ยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียอย่างเป็นทางการ หลังจากที่นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU เสนอให้ประเทศสมาชิก EU ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซียเพื่อตอบโต้กรณีการใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิก EU ทั้งหมด 27 ประเทศ จึงจะสามารถมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการได้

นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้สัญญาน้ำมันซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.26% แตะที่ 103.9200 เมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงราว 500,000 บาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top