“อีลอน มัสก์” เล็งยกเลิกแบนบัญชี “โดนัลด์ ทรัมป์” หลังจบดีลซื้อทวิตเตอร์

ภาพ: รอยเตอร์

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยในวันอังคาร (10 พ.ค.) ว่า จะยกเลิกการแบนบัญชีทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่การซื้อบริษัททวิตเตอร์เสร็จสิ้น

นายมัสก์กล่าวในการประชุม Future of the Car ของ FT Live ว่า “การแบนถาวรควรจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และสงวนไว้สำหรับบัญชีที่เป็นบอต (Bot) บัญชีหลอกลวง หรือบัญชีสแปมเท่านั้น ผมคิดว่ามันไม่ถูกต้องที่จะแบนโดนัลด์ ทรัมป์ ผมคิดว่านั่นเป็นความผิดพลาด เพราะมันทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศแปลกแยก และท้ายที่สุดก็ไม่ได้ส่งผลให้โดนัลด์ ทรัมป์หยุดแสดงความเห็นแต่อย่างใด”

นายมัสก์ระบุเสริมว่า “ผมจะยกเลิกการแบนถาวร แต่ผมยังไม่ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์ ดังนั้นสิ่งนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ เพราะถ้าเกิดผมไม่ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์ล่ะ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทวิตเตอร์ได้ทำการแบนบัญชีผู้ใช้ของทรัมป์เป็นการถาวรในเดือนม.ค. 2564 หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ โดยทางทวิตเตอร์ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังเหตุจลาจลในวันที่ 6 ม.ค. เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงเพิ่มเติม โดยทรัมป์เป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ตัวยงและในตอนนั้นมีผู้ติดตามบนทวิตเตอร์กว่า 80 ล้านคน

ทั้งนี้ เมื่อนายมัสก์ประกาศความสนใจที่จะเข้าซื้อทวิตเตอร์เพื่อสร้างให้เป็นแพลตฟอร์มเสรีภาพทางการพูด ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า นายมัสก์จะเชิญนายทรัมป์กลับมาใช้ทวิตเตอร์หรือไม่ อย่างไรก็ตามในเดือนที่แล้ว นายทรัมป์ระบุว่าจะไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์อีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top