ญี่ปุ่นจ่ออนุมัติชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ 20,000 คนต่อวันในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมที่จะเพิ่มจำนวนการเปิดรับผู้เดินทางจากต่างประเทศเป็น 20,000 คนต่อวันในเดือนมิ.ย.นี้

คาดกันว่าการผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าวจะมีขึ้น หลังจากการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับการกักตัวที่สนามบินและภาวะการติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ หลังจากผ่านพ้นช่วงวันหยุดในสัปดาห์โกลเด้นวีค (Golden Week) ที่สิ้นสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำลังพิจารณาที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยทดลองรับกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กภายในเดือนนี้ โดยวางแผนที่จะเพิ่มการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นเป็นระยะ ๆ

ญี่ปุ่นซึ่งใช้มาตรการคุมโควิด-19 บริเวณพรมแดนที่เข้มงวดที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 ได้เผชิญแรงกดดันให้เปิดประเทศอีกครั้ง โดย ในช่วงปลายเดือนเม.ย. สมาชิกภาคเอกชนของคณะกรรมการของรัฐบาลด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงินได้เรียกร้องให้มีการผ่อนปรนการจำกัดจำนวนชาวต่างชาติขาเข้าต่อวัน และผ่อนคลายข้อกำหนดการตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มเติม

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างเดินทางเยือนอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ญี่ปุ่นจะทบทวนมาตรการควบคุมโควิด-19 แบบ “เป็นขั้นตอน” หลังจากหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และดำเนินการให้สอดคล้องกับกลุ่มประเทศ G7 อื่น ๆ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้สั่งปิดประเทศไม่รับนักเดินทางจากต่างชาติที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในญี่ปุ่นทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2564 เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่าย และได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ต่อนักธุรกิจ นักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ ผู้ฝึกงานด้านเทคนิค และผู้เดินทางเข้าประเทศอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top