บิตคอยน์ดีดขึ้นเหนือ $31,000 จับตาสเตเบิลคอยน์หลังเหรียญ UST ร่วงหนัก

ราคาบิตคอยน์ดีดขึ้นเหนือระดับ 31,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาทิศทางของคริปโทเคอร์เรนซีในกลุ่มสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) หลังจากเหรียญ TerraUSD หรือ UST ถูกเทขายอย่างหนักจนไม่สามารถผูกติดมูลค่า (Peg) กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้

ณ เวลา 13.29 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ปรับตัวขึ้น 411 ดอลลาร์ หรือ 1.33% แตะที่ 31,371 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ฟื้นตัวขึ้น หลังจากร่วงลงหลุดระดับ 30,000 ดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.)

นักลงทุนจับตาดูว่าเหรียญ UST จะดีดตัวขึ้นเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์ได้หรือไม่ หลังจากราคา UST ซึ่งเป็นหนึ่งในสเตเบิลคอยน์ถูกกระหน่ำขายจนมูลค่าของเหรียญลดลงเหลือเพียง 0.70 ดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ ซึ่งทำให้นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความกังวล และเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐเร่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลเหรียญสเตเบิลคอยน์

นางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการด้านการธนาคาร, การเคหะและการดูแลเขตเมืองของสหรัฐเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ว่า “มูลค่าของเหรียญ UST ที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม ส่วนกรอบการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันนั้น ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ต่อเนื่องและครอบคลุมในการลดความเสี่ยงของสเตเบิลคอยน์ในฐานะผลิตภัณฑ์การชำระหนี้ประเภทใหม่”

ราคาบิตคอยน์ผันผวนอย่างหนักในปีนี้ โดยราคาร่วงลงราว 33% แล้ว เมื่อเทียบกับมูลค่าของตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวลง 17% โดยบิตคอยน์ถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อนั้น จะส่งผลให้สภาพคล่องไหลออกจากตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top