ผอ.อนามัยโลกเรียกร้องจีนทบทวนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ชี้ไร้ความยั่งยืน

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้จีนทบทวนการใช้กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid Policy) อีกครั้ง โดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่สมเหตุสมผลอีกต่อไป ขณะที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจของจีนกำลังได้รับความเสียหาย

“เราไม่คิดว่ากลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์จะมีความยั่งยืน เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ และสิ่งที่เราคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต” นายแพทย์ทีโดรสกล่าวในวันอังคาร (10 พ.ค.) โดยเสริมว่า “การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์จะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปกติแล้วนายแพทย์ทีโดรสนั้นไม่ค่อยออกมาแสดงความเห็นคัดค้านการใช้นโยบายโควิด-19 ภายในประเทศสมาชิก โดยในช่วงแรกของการเกิดโรคระบาด เขาต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาเข้าข้างจีนมากจนเกินไป

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ยึดมั่นต่อกลยุทธ์สกัดโควิด-19 อันเข้มงวดของจีน โดยมีการคุมเข้มมาตรการจำกัดโรคระบาดในนครเซี่ยงไฮ้อย่างต่อเนื่องและขยายการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้างในกรุงปักกิ่ง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งทำงานเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มมากขึ้น และพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกเปิดเศรษฐกิจแล้วก็ตาม

ด้านนายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO ระบุว่า มาตรการสกัดโควิด-19 ควรนำประเด็นด้านสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิมนุษยชน รวมถึงผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจเข้ามาพิจารณาร่วมด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top