คลัง ให้นิติบุคคลตปท.3 รายออกบอนด์-หุ้นกู้สกุลบาทช่วง 1 พ.ค.65-31 ม.ค.66

กระทรวงการคลัง ระบุว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้ออกประกาศ เรื่อง การขออนุญาตให้ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น ขอเรียนว่า การพิจารณาให้นิติบุคคลต่างประเทศสามารถออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยในแต่ละครั้ง กระทรวงการคลังได้พิจารณาถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ต่อตลาดการเงินและตลาดตราสารหนี้ไทยในภาพรวม อาทิ

1. ด้านเสถียรภาพของตลาดการเงินในประเทศ

2. ด้านผลกระทบต่อการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนไทย

3. ด้านการส่งเสริมให้นักลงทุนในประเทศมีตราสารหนี้ที่มีคุณภาพให้ลงทุน

4. ด้านการพัฒนาตลาดพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท

ในรอบการพิจารณาอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย รอบอนุญาตที่ 2/2565 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65-31 ม.ค. 66 กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศ จำนวน 3 ราย ได้แก่

1. Hattha Bank Plc.

2. บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (Xayaburi Power Company Limited: XPCL)

3. บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) (EDL Generation Public Company: EDL-Gen)

ทั้งนี้ ออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ได้ภายในวันที่ 31 ม.ค. 66 โดยมีเงื่อนไขให้ใช้เงินที่ได้รับจากการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท ได้ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ในการระงับการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย ในกรณีที่สถานภาพ สถานะการเงิน หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้องของผู้ได้รับอนุญาตมีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินอย่างมีนัยสำคัญ หรือเมื่อผู้ได้รับอนุญาตมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต

“ขอขอบคุณผู้ยื่นคำขออนุญาตทุกราย ที่ให้ความสนใจในการออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทย สำหรับผู้มีความประสงค์จะขออนุญาตในรอบถัดไป สามารถยื่นหนังสือแสดงความจำนงได้ปีละ 3 ครั้ง ในเดือนมี.ค. ก.ค. และพ.ย. ของทุกปี”

กระทรวงการคลัง ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top