อินเดียนำเข้าสินค้าจากรัสเซียพุ่งกว่า 3 เท่า นับตั้งแต่เกิดวิกฤตยูเครน

ไฟแนนเชียล เอ็กซ์เพรส หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอินเดียเปิดเผยวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า อินเดียมียอดนำเข้าสินค้าจากรัสเซียพุ่งขึ้นกว่า 3 เท่านับตั้งแต่วิกฤตในยูเครนเริ่มขึ้น แตะที่ 4.67 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ว่าจะมีการกดดันจากชาติตะวันตกก็ตาม เนื่องจากผู้ผลิตฝั่งรัสเซียลดราคาสินค้าให้

นสพ.ดังกล่าวระบุว่า “ยอดนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการที่ทางการอินเดียต้องการบรรลุข้อตกลงซื้อขายที่ดีกับผู้ผลิตรัสเซีย เพื่อรองรับการขาดแคลนน้ำมันดิบ และทรัพยากรอื่น ๆ เช่นถ่านหินและปุ๋ย”

นสพ.ดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข่าว ซึ่งระบุว่า ช่วงระหว่างวันที่ 24 ก.พ. ถึง 8 พ.ค. อินเดียมีการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียพุ่งสูงขึ้นถึง 393% แตะที่ 1.86 พันล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้นถึง 175% แตะที่ 560 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดนำเข้าจากรัสเซียที่เพิ่มขึ้นทำให้อินเดียถูกมองว่ากำลังเมินเฉยต่อชาติตะวันตกที่กดดันให้นานาประเทศหลีกเลี่ยงการซื้อ “น้ำมันถูก” จากรัสเซีย

ทางด้านนางนิรมาลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดียออกมาโต้แย้งว่า การกระทำดังกล่าวคำนึงถึงผลประโยชน์และความมั่นคงทางพลังงานของประเทศเป็นอันดับแรก จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ซื้อหากน้ำมันมีราคาที่ดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top