รัฐบาลญี่ปุ่นอนุโลมปชช.ถอดหน้ากากกลางแจ้ง หวังป้องกันโรคลมแดดช่วงฤดูร้อน

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยกลางแจ้ง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 หากปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ขณะที่การย่างเข้าสู่ฤดูร้อนนั้นเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคลมแดด

ทั้งนี้ นายมัตสึโนะกล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าทบทวนมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ต่างประเทศได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัยกันบ้างแล้ว อันเนื่องมาจากความคืบหน้าด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยสหรัฐยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยของรัฐบาลกลาง ขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสก็ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน

นายมัตสึโนะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เราขอแนะนำให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้ง ตราบเท่าที่ยังคงเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออุณหภูมิและความชื้นอยู่ในระดับสูง”

“ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การพูดคุยกันในระยะประชิดโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยนั้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง โดยการสวมหน้ากากอนามัยอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็น หากคุณไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมในสถานที่กลางแจ้งหรือต้องพูดคุยกับผู้อื่น”

ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นเริ่มเสถียร และรัฐบาลกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือ G7

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top