จีน-เกาหลีใต้เห็นพ้องกระชับสัมพันธ์-ส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง ฉีซาน รองประธานาธิบดีจีน ซึ่งเดินทางเยือนเกาหลีใต้ และนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ เห็นพ้องกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือเชิงปฏิบัติระดับทวิภาคี

ทั้งนี้ นายหวังเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ของนายยุนเมื่อวันอังคาร (10 พ.ค.) ในฐานะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พร้อมส่งสารทักทายและคำอวยพรฉันมิตรจากปธน.สีในระหว่างพบปะหารือกับปธน.ยุน

นายหวังกล่าวว่า จีนและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดและพันธมิตรสำคัญ ได้พัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างรอบด้านและรวดเร็วด้วยการเพิ่มพูนผลประโยชน์ร่วมกันนับตั้งแต่สถาปนาสายสัมพันธ์ทางการทูต

การเสริมสร้างความร่วมมือจีน-เกาหลีใต้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดต่อทั้งสองประเทศ ภูมิภาค และโลกทั้งใบ ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และโรคระบาดใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 100 ปี

จีนยินดีทำงานร่วมกับเกาหลีใต้เพื่อเดินหน้ายกระดับการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์จีน-เกาหลีใต้สู่ระดับสูงขึ้นและสอดคล้องกับยุคสมัย โดยนายหวังเปิดเผยข้อเสนอ 5 ประการ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีต่อไป ดังนี้

  • ประการที่ 1 จีนและเกาหลีใต้ควรขยับขยายการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์และการแลกเปลี่ยนระดับสูง ตลอดจนส่งเสริมการเสวนาและการแลกเปลี่ยนทุกระดับเพิ่มเติม
  • ประการที่ 2 ทั้งสองฝ่ายควรสนับสนุนความร่วมมือเชิงปฏิบัติ เสริมสร้างการวางกลยุทธ์การพัฒนาของสองประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือในด้านสำคัญและตลาดที่สามเพื่อยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคี
  • ประการที่ 3 จีนและเกาหลีใต้ควรใช้ข้อได้เปรียบจากการเชื่อมต่อทางภูมิศาสตร์ การเชื่อมโยงทางเครือญาติ และความเกี่ยวดองทางวัฒนธรรม รวมถึงวาระความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 30 ปี และปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมจีน-เกาหลีใต้ เป็นโอกาสในการวางแผนและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการขยับขยายมิตรภาพระหว่างประชาชน เพื่ออัดฉีดพลังการเติบโตเชิงบวกสู่สายสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างต่อเนื่อง
  • ประการที่ 4 ทั้งสองประเทศควรเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานในกิจการระหว่างประเทศและภูมิภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มุ่งยึดหลักพหุภาคีและระบบการค้าเสรี และส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญมั่งคั่งระดับภูมิภาคและระดับโลก
  • ประการที่ 5 ทั้งสองฝ่ายควรร่วมกันกระตุ้นการประสานงานและความร่วมมือในกิจการคาบสมุทรเกาหลีและจัดการประเด็นอ่อนไหวอย่างเหมาะสม โดยจีนสนับสนุนทั้งสองฝ่ายบนคาบสมุทรเกาหลีในการปรับปรุงความสัมพันธ์และส่งเสริมความปรองดองและความร่วมมืออย่างจริงใจ และพร้อมกระชับการสื่อสารกับเกาหลีใต้เพื่อเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ของคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนส่งเสริมสันติภาพถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านปธน.ยุนกล่าวแสดงความนับถือถึงปธน.สีผ่านนายหวัง และระบุว่าทั้งสองประเทศพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างก้าวหน้ารวดเร็วนับตั้งแต่สถาปนาสายสัมพันธ์ทางการทูต และการค้าระหว่างทั้งสองประเทศพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แม้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปธน.ยุนกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมใช้วาระความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 30 ปี เป็นโอกาสส่งเสริมการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ระดับสูงและการแลกเปลี่ยนทุกระดับให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นบนพื้นฐานความเคารพซึ่งกันและกัน เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทุกด้านเพิ่มเติม ตลอดจนขยับขยายมิตรภาพระหว่างประชาชน เพื่อนำพาสู่ยุคสมัยใหม่ของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

เกาหลีใต้ยินดีเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานกับจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top