“ซาอุดีอารามโค” ผงาดเป็นบริษัทมูลค่าสูงสุดของโลกแซงหน้า “แอปเปิล”

บริษัทซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก แซงหน้าบริษัทแอปเปิล อิงค์ โดย ณ วันพุธที่ 11 พ.ค. มูลค่าตลาดของซาอุดีอารามโคอยู่ที่ 2.43 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของแอปเปิลลดลงกว่า 5% มาอยู่ที่ระดับ 2.37 ล้านล้านดอลลาร์

บริษัทซาอุดีอารามโคได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ทะยานขึ้น 5.95 ดอลลาร์ หรือ 6% ปิดที่ 105.71 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนวานนี้

ราคาหุ้นซาอุดีอารามโคทะยานขึ้นกว่า 27% นับตั้งแต่ต้นปี 2565 และในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรในปีงบการเงิน 2564 เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิล ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 5.18% ปิดที่ 146.50 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของแอปเปิลลดลงมาอยู่ที่ 2.37 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลงอย่างต่อเนื่องนั้น มาจากความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top